BỘ NHỚ LIÊN KẾT SỬ DỤNG MẠNG NƠRON TẾ BÀO TƯƠNG TÁC BẬC HAI

Authors

Keywords:

SoCNN, BAM, MiCNN, BSoCNN

Abstract

Bài báo trình bày về hướng nghiên cứu mới ứng dụng mạng nơron tế bào tương tác bậc hai (SoCNN) làm bộ nhớ liên kết. Nhóm tác giả đã nghiên cứu phát triển cấu trúc mạng nơron tế bào tương tác bậc hai và chuyển đổi cấu trúc mạng CoCNN thành cấu trúc mạng mới không chứa ma trận A. Tác giả dựa theo luật Hebb [3] để xây dựng công thức tính tham số. Trong mô hình thiết kế được đề xuất ở đây có ma trận bộ tham số A là bộ nhớ liên kết và được tính toán (học) theo luật học không có tín hiệu chỉ đạo Hebb.

Để khẳng định tính đúng đắn của mô hình mạng được đề xuất, tác giả đã sử dụng ba mẫu được gán cho ba mẫu người (Men Pattern) gọi tắt là mẫu gồm Y1, Y2, Y3, mỗi mẫu với 81 đặc điểm để nhận dạng như: Mắt hai mí, mũi cao, tay dài, chân dài, giọng nói trong, mặt trái xoan, môi trái tim, tóc đen, da vàng ..., các mẫu được mã hóa bằng 1. Ngược lại (Ví dụ: Mũi không cao là -1, …, và có 81 đặc trưng kiểu như vậy cho mạng nơron được đề xuất và kết quả thử nghiệm đã cho thấy khả năng chịu lỗi tốt và khả năng nhớ cao hơn nhiều so với các mô hình mạng trước đó.

Author Biography

Nguyen Tai Tuyen, Ha Noi

Nguyễn Tài Tuyên, hiện là giảng viên tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Ông bảo vệ luận văn thạc sĩ chuyên ngành Khoa học Máy tính tại học viện Kỹ thuật Quân sự năm 2005; Nhận học vị Tiến Sĩ Kỹ thuật năm 2022 về mạng nơ ron tế bào. Lĩnh vực nghiên cứu chính của ông là Mạng máy tính, Kiến trúc Máy tính, Vi xử lý, Xử lý tiếng nói, An toàn bảo mật thông tin, Mạng Nơron nhân tạo, Hệ thống nhúng, phần cứng mạng Nơron, Điều khiển Thông minh, IoT và ứng dụng, Năng lượng tái tạo.

Downloads

Published

2022-12-30