Xây dựng mô hình ứng dụng Blockchain và chữ ký số trong quản lý văn bằng, chứng chỉ ở Việt Nam

Authors

  • Huy-Trung Nguyen Học viện An ninh nhân dân
  • Tiến Văn Nguyễn Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
  • Tuấn Anh Đặng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
  • Quỳnh Chi Nguyễn

Keywords:

Blockchain; Chữ ký số; Chứng chỉ; Văn bằng.

Abstract

Vấn đề buôn bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả đã và đang là một vấn nạn của xã hội trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ. Các cơ quan, tổ chức đều đang phải đối mặt với bài toán nan giải này trong những thời điểm như tuyển dụng, tổ chức các kỳ thi nâng cao trình độ hoặc xét duyệt đi du học. Điều đáng báo động chỉ trong vài năm trở lại đây, đã có hàng chục nghìn văn bằng, chứng chỉ giả đã được các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Vấn đề này được giải quyết bằng cách sử dụng công nghệ blockchain với khả năng phi tập trung, phân tán, bảo mật, xử lý nhanh, minh bạch và không thể sửa đổi. Những đặc tính ưu việt hơn so với các công nghệ hiện nay để chống lại gian lận và giả mạo văn bằng, chứng chỉ. Tuy nhiên. hạn chế lớn ở Việt Nam hiện nay là blockchain không được pháp luật quy định rõ ràng nên ngày càng có áp lực để đảm bảo tính pháp lý và tính xác thực của các văn bằng, chứng chỉ. Trong bài báo này, nhóm nghiên cứu trình bày mô hình giải pháp xác thực văn bằng, chứng chỉ dựa trên ứng dụng công nghệ Blockchain và chữ ký số để giải quyết vấn đề trên. Mô hình đề xuất được thực nghiệm trên dữ liệu văn bằng, chứng chỉ của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông để đánh giá hiệu năng của mô hình và các kết quả đạt được cho thấy hiệu quả khả quan và mô hình có thể ứng dụng trong thực tiễn quản lý văn bằng, chứng chỉ.

Author Biographies

Tiến Văn Nguyễn, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Nguyễn Văn Tiến nhận bằng Kỹ sư Công nghệ thông tin năm 2018 và bằng Thạc sĩ ngành Hệ thống thông tin năm 2020 tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Từ tháng 06/2020 đến nay, ThS. Nguyễn Văn Tiến là giảng viên tại Khoa Công nghệ thông tin 1, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Hướng nghiên cứu chính bao gồm các hệ thống tính toán hiệu năng cao và các hệ thống khuyến nghị ứng dụng học sâu.

Tuấn Anh Đặng, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Đặng Anh Tuấn nhận bằng kỹ sư an toàn thông tin tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông năm 2022. Đang nghiên cứu Thạc sỹ ngành hệ thống thông tin tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Hà Nội. Hướng nghiên cứu chính bao gồm an toàn thông tin mạng, quản trị hệ thống mạng,

Downloads

Published

2022-12-30