MỘT PHƯƠNG PHÁP KÍCH HOẠT LAN TRUYỀN TRÊN ĐỒ THỊ CHO HỆ TƯ VẤN CỘNG TÁC THEO NGỮ CẢNH
Keywords:
Hệ tư vấn theo ngữ cảnh (Context-aware recommender systems - CARS), Kích hoạt lan truyền (Spreading activation), Lọc cộng tác theo ngữ cảnh (Context-aware collaborative filtering - CACF), Phân tách người dùng theo ngữ cảnh (User splitting), Nhận thức ngữ cảnh (context awareness)Abstract
Hệ thống tư vấn theo ngữ cảnh được thiết kế đặc biệt để khai thác thông tin ngữ cảnh trong quá trình đề xuất sản phẩm phù hợp với người dùng, nhằm đạt hiệu quả cao hơn so với các hệ thống tư vấn truyền thống không sử dụng ngữ cảnh. Trong quá trình xây dựng và triển khai hệ tư vấn nói chung, một trong những thách thức lớn được ghi nhận là vấn đề dữ liệu thưa ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của các đề xuất. Mặc dù việc sử dụng ngữ cảnh đã góp phần cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích cho quá trình tư vấn nhưng điều này cũng đồng thời làm gia tăng tình trạng thưa thớt dữ liệu và độ phức tạp tính toán. Trong nghiên cứu này, tác giả đề xuất một phương pháp tư vấn cộng tác theo ngữ cảnh mới nhằm tích hợp toàn diện thông tin ngữ cảnh, giảm thiểu tác động của vấn đề dữ liệu thưa thớt, và duy trì độ phức tạp tính toán thấp. Điều này được giải quyết thông qua việc kết hợp kỹ thuật phân chia người dùng theo ngữ cảnh và phương pháp kích hoạt lan truyền trên đồ thị. Các thử nghiệm thực tế trên một số tập dữ liệu cho thấy phương pháp đề xuất nâng cao đáng kể độ chính xác dự đoán và khả thi về thời gian để triển khai thực tế khi so sánh với các phương pháp tư vấn cộng tác theo ngữ cảnh cơ sở trước đó.