NGHIÊN CỨU VÀ TRIỂN KHAI CƠ CHẾ ĐỊNH TUYẾN LIÊN MIỀN ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG QUẢN LÝ VÀ VẬN HÀNH TRONG MẠNG SDN

Authors

  • Trường Duy Đinh Posts and Telecommunications Institute of Technology
  • Bá Thiện Trần Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Đà Nẵng, Đà Nẵng, Việt Nam
  • Trần Đức Lê Université du Québec à Trois-Rivìeres, Canada

Keywords:

SDN, SDN controller, định tuyến liên miền, QoS

Abstract

Trong hai thập kỷ gần đây, sự gia tăng kích thước của mạng Internet đã khiến công tác quản lý và vận hành mạng trở nên phức tạp hơn đối với các kỹ sư quản trị mạng. Để giải quyết những vấn đề này, mạng điều khiển bằng phần mềm (Software-Defined Networking – SDN) đã được phát triển. Tuy nhiên, kiến trúc SDN ban đầu chỉ sử dụng một bộ điều khiển duy nhất, dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát toàn bộ mạng và định tuyến giữa các miền SDN khi kích thước mạng tăng lên. Vì vậy, bài báo này đề xuất một giải pháp định tuyến liên miền phân tán, trong đó mỗi miền SDN được quản lý bởi một bộ điều khiển riêng biệt, và các bộ điều khiển của từng miền sẽ trao đổi thông tin trực tiếp với nhau thông qua giao thức Westbound và Eastbound để chia sẻ cấu trúc mạng (topology) và thông tin QoS. Giải pháp này cũng bao gồm một cơ chế định tuyến liên miền SDN dựa trên topology toàn cục và thông tin QoS, hỗ trợ việc tìm đường đi ngắn nhất cho các gói tin trong nội bộ mỗi miền và giữa các miền.

Author Biographies

Trường Duy Đinh, Posts and Telecommunications Institute of Technology

TS. Đinh Trường Duy nhận bằng cử nhân năm 2014 tại Đại học Viễn thông St. Petersburg, Nga. Ông nhận bằng thạc sĩ và tiến sĩ lần lượt vào năm 2016 và 2021 tại Đại học Viễn thông St. Petersburg, Nga. Ông hiện là giảng viên tại Khoa An Toàn Thông Tin, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Các hướng nghiên cứu hiện nay của ông bao gồm: phát hiện tấn công, xâm nhập, phát hiện mã độc, bảo mật và an toàn các mạng thế hệ mới WSN, FANET, VANET, 5G, IoT, blockchain.

Bá Thiện Trần, Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Đà Nẵng, Đà Nẵng, Việt Nam

Kỹ sư Trần Bá Thiện nhận bằng kỹ sư ngành công nghệ thông tin tại Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng, Việt Nam vào năm 2019. Ông là học viên cao học từ năm 2020 và hiện là kỹ sư phần mềm tại Công ty cổ phần tư vấn DataHouse Asia. Các lĩnh vực hứng thú nghiên cứu hiện nay của ông bao gồm: Định tuyến trong mạng SDN, các giải pháp về cân bằng tải trong mạng SDN, phát hiện mã độc và bảo mật trong mạng SDN

Trần Đức Lê, Université du Québec à Trois-Rivìeres, Canada

TS. Lê Trần Đức tốt nghiệp từ Đại học Viễn thông St. Petersburg mang tên Giáo sư M.A. Bonch-Bruevich, Liên Bang Nga vào năm 2014 và nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Hàng hải và Vận tải Quốc nội Admiral Makarov, St. Petersburg, Liên Bang Nga, vào năm 2018. Hiện tại, TS. Lê Trần Đức đang thực hiện nghiên cứu sau tiến sĩ tại Viện nghiên cứu SME (InRPME) tại Université Québec à Trois-Rivières, Québec, Canada. Lĩnh vực nghiên cứu bao gồm phân tích bảo mật, bảo mật mạng và phân tích mã độc.

Downloads

Published

2024-05-03 — Updated on 2023-06-06

Versions